แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย
ภาคเรียนที่
๑ Quarter ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
สัปดาห์ที่
๔ วันที่ ๓๑ สิงหาคม -๔ กันยายน ๒๕๕๘
หน่วยการเรียนรู้ : วรรณกรรมเยาวชน เวลาเรียน ๕ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้ : วรรณกรรมเยาวชน เวลาเรียน ๕ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
.....................................................................................................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้
ลาแสนรู้ ตอน ตลาด
สาระสำคัญ:
ปัญหา
และอุปสรรคเป็นบทเรียนให้เราได้เข้มแข็ง
เรียนรู้ที่จะแก้ปัญหาและสร้างทางเลือกที่เหมาะสมให้กับตนเองเพื่อแก้ปัญหานั้น
คำถาม:
ทำไมกาดิชงจึงเลือกหนีไปจากตลาดและเจ้านายของเขา
หรือถ้าเลือกที่จะอยู่กับเจ้านายเดิมกาดิชงจะเป็นอย่างไร
เป้าหมายรายสัปดาห์
นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล
เข้าใจสามารถนำคำที่มีอักษรนำมาใช้ในการสื่อสารหรือนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
สร้างสรรค์ มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด สามารถอ่านและฟังนิทาน
เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากวรรณกรรมที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๔
๓๑ สิงหาคม –
๔ กันยายน ๒๕๕๘
|
โจทย์:
วรรณกรรมเรื่อง
ลาแสนรู้
ตอน ตลาด
หลักภาษา:
-อักษรนำ
-
การแต่งประโยคจากคำอักษรนำ
(ประโยคบอกเล่า ประโยคคำถาม ประโยคปฏิเสธ ประโยคคำสั่ง)
คำถาม:
-
ทำไมกาดิชงจึงเลือกหนีไปจากตลาดและเจ้านายของเขา หรือถ้าเลือกที่จะอยู่กับเจ้านายเดิมกาดิชงจะเป็นอย่างไร
-
นักเรียนสังเกตเห็นอะไร คิดอย่างไรต่อคำศัพท์บนกระดาน
มีคำใดอีกบ้างที่นักเรียนคิดว่าเป็นคำที่เหมือนกับคำบนกระดาน
เพราะเหตุใดจึงเหมือนกัน
-
นักเรียนจะนำคำศัพท์ไปแต่งประโยคต่างๆเพื่อสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจ
และร่วมเรียนรู้อย่างไร
เครื่องมือคิด
- Card & Chart คำศัพท์อักษรนำ
-
Round Robin ลักษณะและการใช้คำอักษรนำ (อ นำ , ห นำ , อักษรสูง อักษรกลางนำ)
-
Brain Storm การจัดหมวดหมู่อักษรนำ (อ นำ ห นำ อักษรสูง กลางนำ)
-
Wall thinking ผลงานอักษรนำ
-
Show & Share ผลงานชาร์ตอักษรนำ
-Blackboard Share คำศัพท์คำอักษรนำ
สื่อและแหล่งเรียนรู้:
- หนังสือ ลาแสนรู้ ตอน ตลาด
-
ตัวอย่างคำอักษรนำ
|
จันทร์
ชง:
อ่านวรรณกรรมโดยการอ่านออกเสียงพร้อมๆกัน/สลับอ่านออกเสียง
เชื่อม:
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ
: นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์:
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้
: นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า:นักเรียนคิดว่า
การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์
:
ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและแต่งตอนจบใหม่
ใช้:
สรุปแผนภาพโครงเรื่องวาดภาพประกอบ
และสรุปเรื่องที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
อังคาร
ชง:
-
สนทนาทักทายและทบทวนเรื่องที่อ่านเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ชื่นชมผลงานแผนภาพโครงเรื่อง
(ที่ยังไม่ได้นำเสนอ)
-
อ่านคำศัพท์บนกระดาน (อย่า อยู่ อย่าง อยาก หย่า หยากไย่ หญ้า หญิง ขนม สนาม กนก
ตลก ตลาด)
เชื่อม:
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนคำศัพท์บนกระดาน
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไร คิดอย่างไรต่อคำศัพท์บนกระดาน มีคำใดอีกบ้างที่นักเรียนคิดว่าเป็นคำที่เหมือนกับคำบนกระดาน
เพราะเหตุใดจึงเหมือนกัน”
ใช้ :
นักเรียนนำคำบนกระดานเขียนแจกคำอ่าน
(ขนม อ่านว่า ขะ – หนม)
พุธ
ชง :
-
ครูให้นักเรียนสนทนาทักทาย ทบทวนเรื่องที่เรียนรู้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยนักเรียนอ่านทวนคำศัพท์พร้อมๆกัน
แลกเปลี่ยนการสื่อความหมายอีกครั้งหนึ่ง
-นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่ม
กลุ่มละเท่าๆกัน แต่ละกลุ่มค้นหาคำอักษรนำจากหนังสือที่อ่าน
และหนังสืออื่นๆเพิ่มเติม
เชื่อม:
นักเรียนแต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการอ่าน
การเขียน การสื่อความคำอักษรนำที่ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
พร้อมทั้งเสนอแนะการนำไปใช้อย่างเหมาะสม
ใช้:
นักเรียนนำคำอักษรนำมาใช้แต่งประโยค
๕ ประโยค พร้อมวาดสื่อความหมาย
การบ้าน : เลือกคำอักษรนำที่สนใจ๕คำแต่งเรื่องราวพร้อมวาดภาพประกอบ
พฤหัสบดี
ชง:
-
ครูและนักเรียนสนทนาทักทาย ชื่นชมผลงาน (การบ้าน)
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจะสื่อสาร
แลกเปลี่ยนคำอักษรนำให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้อย่างไร
-นักเรียนศึกษาคำอักษรนำเพิ่มเติม
วิเคราะห์จัดหมวดหมู่คำ (อ นำ ห นำ อักษรสูง กลางนำ)
เชื่อม :
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการนำเสนอของแต่ละกลุ่ม
ครูและเพื่อนเสนอแนะตามความเหมาะสม
ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มทำชาร์ตความรู้คำอักษรนำ
ศุกร์
ชง:
ครูและนักเรียนสนทนาทักทายทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา
เชื่อม:
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะนำคำอักษรนำไปใช้ในการสื่อสารอย่างไร
-
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทบทวนแลกเปลี่ยน
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากวรรณกรรม และหลักภาษา (คำอักษรนำ)
ใช้:
-
นักเรียนสรุปการ์ตูนช่องคำอักษรนำ (ส่งวันจันทร์ สัปดาห์ที่ ๕)
|
ภาระงาน:
-อ่านวิเคราะห์วรรณกรรม
เชื่อมโยงสู่การนำไปปรับใช้กับตนเอง
-ศึกษาค้นคว้าคำศัพท์จากวรรณกรรมที่อ่าน
-วิเคราะห์
สังเคราะห์ จัดหมวดหมู่อักษรนำ
-นำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้/ผลงาน
ชิ้นงาน:
-
แผนภาพโครงเรื่อง
-
ชาร์ตคำอักษรนำ
-
การ์ตูนช่องคำอักษรนำ
|
ความรู้:
นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล
เข้าใจสามารถนำคำที่มีอักษรนำมาใช้ในการสื่อสารหรือนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
สร้างสรรค์ มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด สามารถอ่านและฟังนิทาน
เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากวรรณกรรมที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- การคิดวิเคราะห์และจัดหมวดหมู่คำอักษรนำและเชื่อมโยงมาปรับใช้ในงานเขียนของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายเกี่ยวกับความหมายของประโยคความเดียว
ความรวม
และอ่านจับใจความสำคัญเรื่องที่อ่านแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า
เขียนสรุป บันทึก ให้คนอื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
-
มีการรวบรวมข้อมูลและการวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ
กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเองจนสำเร็จ
-ทำงานร่วมกับผู้อื่นรู้บทบาทหน้าที่ของตนเองเคารพ
รับฟังความคิดเห็น
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- มีความรับผิดชอบ
กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
|
ตัวอย่างกิจกรรมและชิ้นงาน
สัปดาห์นี้ครูให้พี่ๆนำหนังสือกลับไปอ่านที่บ้านกับผู้ปกครองแล้วกลับมาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนในชั้น พี่ๆส่วนหนึ่งอ่าน(ส่วนใหญ่)แต่บางคนยังไม่ได้อ่าน ครูจึงชวนพี่ๆที่อ่านทบทวนและแลกเปลี่ยน ให้พี่ๆที่ยังไม่ได้อ่านได้ร่วมฟังด้วยพี่ ๆสามารถเล่าสรุปเรื่องที่อ่านให้ครูและเพื่อนๆฟังได้ บอกสาระสำคัญของเรื่องที่อ่านได้ เช่น ถ้าเราโกรธเราก็ไม่ควรทำร้ายผู้อื่น ,เราควรทำร้ายคนอื่น ,เราไม่ควรไปกินของของคนอื่น ถ้าเราหิวเราก็ต้องอดทน ฯลฯ “ถ้าพี่เป็นกาดิชงตอนนั้นพี่ๆจะทำอย่างไร” พี่เซน : ผมจะไม่ไปกินผักของหญิงชราแต่จะอดทนแล้วแก้เชือกออกไปหากินหญ้าแทน ,พี่ออมสิน : ผมจะกัดเชือกจนขาดแล้วหนีไปที่อื่นไปหาหญ้ากิน ไม่กินผักของหญิงชรา ...”แล้วถ้าพี่ๆเป็นหญิงชราล่ะ พี่ๆจะทำอย่างไร” ผมจะดูแลพี่ลาให้พี่ลากินน้ำ กินหญ้า พี่ลาจะได้มีแรงแบกของ หนูจะช่วยลาขนของด้วย ให้ลาขนของไม่หนัก ,ผมจะไม่ตีพี่ลาเพราะพี่ลาหิวพี่ลาเลยอดไม่ไหว แล้วผมก็จะให้พี่ลากินอาหารพี่ลาจะได้ไม่หิว เป็นต้น หลังจากทีแลกเปลี่ยนกันแล้วจึงให้พี่ๆที่ยังไม่ได้อ่านหนังสืออ่านหนังสือก่อนที่จะทำงานสรุปเรื่องย่อ
ตอบลบหลักภาษาเป็นคำอักษรนำพี่ๆสามารถแยกแยะ จัดหมวดหมู่และอ่านออกเสียงคำที่เป็นอักษรนำได้ สามารุนำคำอักษรนำมาใช้ในการแจกคำอ่าน แต่งประโยค แต่งเรื่องสร้างสรรค์ได้ มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด ชอบฟังเรื่องเล่าและกระตือรือร้นอยากเรียนรู้ ทำงานร่วมกันเป็นกระบวนการกลุ่มได้