แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย
ภาคเรียนที่
๑ Quarter ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
สัปดาห์ที่
๒ วันที่ ๑๗ - ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๘
หน่วยการเรียนรู้ : วรรณกรรมเยาวชน เวลาเรียน ๕ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้ : วรรณกรรมเยาวชน เวลาเรียน ๕ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
.....................................................................................................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้
สีเทาเจ้าตัวจิ๋ว ตอน
โรงนา
เป้าหมายรายสัปดาห์
นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลสามารถอ่านและเขียนแต่งประโยค
แต่งเรื่องได้อย่างสร้างสรรค์จากคำชนิดต่างๆ(คำกริยา สรรพนาม ลักษณะนาม)
นำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างสร้างสรรค์ มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู
และการพูด สามารถอ่านและฟัง
เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากวรรณกรรมที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๒
๑๗ - ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๘
|
โจทย์:
วรรณกรรมเรื่อง
สีเทาตัวจิ๋ว
ตอน โรงนา
คำถาม:
-ทำไมตัวละครในโรงนาจึงทำเช่นนั้นถ้าเป็นนักเรียน
นักเรียนจะทำอย่างไร
หลักภาษา:
-
ชนิดของคำ (คำนาม คำกริยา คำสรรพนาม คำลักษณะนาม )
สื่อและแหล่งเรียนรู้:
-หนังสือ สีเทาตัวจิ๋ว ตอน โรงนา
-บัตรคำชนิดต่างๆ
(คำนาม คำกริยา คำสรรพนาม คำลักษณะนาม )
|
จันทร์
ชง:
อ่านวรรณกรรมโดยการอ่านออกเสียงพร้อมๆกัน
เชื่อม:
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ
: นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์:
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้
: นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า:นักเรียนคิดว่า
การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์
: ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและแต่งตอนจบใหม่
ใช้:
สรุปแผนภาพโครงเรื่องวาดภาพประกอบ
และสรุปเรื่องที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
อังคาร
ชง:
-
สนทนาทักทายและทบทวนเรื่องที่อ่านเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
ชื่นชมผลงานแผนภาพโครงเรื่อง(ที่ยังไม่ได้นำเสนอ)
เชื่อม:
นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่มวิเคราะห์เรื่องที่อ่าน
เชื่อมโยงสู่ตนเองและการนำไปปรับใช้ ได้ข้อคิดอะไรจากเรื่องที่อ่าน
ใช้ :
นักเรียนแต่ละกลุ่มแสดงละครบทบาทสมมุติ
สีเทาเจ้าตัวจิ๋ว ตอน โรงนา ๓ ฉากจบ
พุธ
ชง :
ครูให้นักเรียนสังเกตศึกษาคำแต่ละชนิดจากบัตรคำ(คำจากเรื่องที่อ่าน/คำนาม
คำกริยา คำสรรพนาม คำลักษณะนาม )
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนจะช่วยจัดหมวดหมู่คำเหล่านี้อย่างไร”
เชื่อม :
นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่ม
สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับการแยกและจัดหมวดหมู่คำศัพท์ชนิดต่างๆจากบัตรคำที่ครูเตรียม
พฤหัสบดี
ใช้:
นักเรียนเลือกคำศัพท์จากคำชนิดต่างๆแต่งประโยคสร้างสรรค์
๑๐ ประโยค นำเสนอให้ครูและเพื่อนๆร่วมชื่นชมว่ามีคำชนิดใดบ้าง
ศุกร์
ชง:
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะสรุปสิ่งที่เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ผ่านผังความคิดอย่างไร
(WEB)
-นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่มเขียนสรุปคำศัพท์แต่ละชนิดผ่านผังความคิด(Web)
เชื่อม:
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา
ทบทวนแลกสิ่งที่ได้เรียนรู้จากวรรณกรรม และหลักภาษา
ใช้:
นักเรียนเลือกสรุปคำชนิดต่างๆตามความสนใจ
ทำโมบาย คำชนิดต่างๆ
|
ภาระงาน:
-อ่านวิเคราะห์วรรณกรรม
เชื่อมโยงสู่การนำไปปรับใช้กับตนเอง
-ศึกษาค้นคว้าคำชนิดต่างๆจากเรื่องที่อ่าน
-วิเคราะห์
สังเคราะห์ จัดหมวดหมู่คำศัพท์ คำชนิดต่างๆ
-
สรุปการเรียนรู้ (เลือกตามความสนใจ)
ชิ้นงาน:
-
แผนภาพโครงเรื่อง
-
ประโยคสร้างสรรค์
-
ผังความคิด (Web) ชนิดของคำ
-โมบายชนิดของคำ
|
ความรู้:
นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลสามารถอ่านและเขียนแต่งประโยค
แต่งเรื่องได้อย่างสร้างสรรค์จากคำชนิดต่างๆ(คำกริยา สรรพนาม ลักษณะนาม)
นำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างสร้างสรรค์ มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู
และการพูด สามารถอ่านและฟัง
เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากวรรณกรรมที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- การคิดวิเคราะห์และจัดหมวดหมู่บัตรคำและเชื่อมโยงมาปรับใช้ในงานเขียนของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายเกี่ยวกับความหมายของประโยคความเดียว
ความรวม
และอ่านจับใจความสำคัญเรื่องที่อ่านแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า
เขียนสรุป บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
-
มีการรวบรวมข้อมูลและการวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ
กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเองจนสำเร็จ
-ทำงานร่วมกับผู้อื่นรู้บทบาทหน้าที่ของตนเองเคารพ
รับฟังความคิดเห็น
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- มีความรับผิดชอบ
กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
|
ตัวอย่างกิจกรรมและชิ้นงาน
สัปดาห์นี้หลังจากที่อ่านวรรณกรรมแล้ว ชวนพี่ๆวิเคราะห์เหตุการณ์ของเรื่องที่อ่านในวันที่สอง(วันแรกเป็นพฤติกรรมสมอง)เพิ่มเติม เพราะตอนโรงนาเป็นตอนที่พี่ๆกระตือรือร้นและสนใจอยากรู้ว่ามีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น "จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหากเราเป็นหูกาง ในสถานการณ์นั้นเราจะทำอย่างไร" โดยครูเล่าเหตุการณ์เด็กสามขวบที่พลัดหลงกับแม่ระหว่างเดินซื้อของ พี่ๆสามารถเทียบเคียงเหตุการณ์ที่ครูเล่ากบเรื่องที่อ่าน(โรงนา) ได้ว่าน่าจะเป็นเหตุการณ์ใด เพราะเหตุใดจึงคิดเช่นนั้น หลังจากที่แลกเปลี่ยนวิเคราะห์หลายๆเหตุการณ์แล้ว พี่ๆหลายคนยังสนุกและชื่นชอบตัวละครในเรื่องมาก (หูกาง ป้าวัว สีเทา) มีลูกวัวที่โรงเรียนเกิดใหม่๒ตัวพี่ๆเรียกทั้งสองว่าหูกางกับสีเทา และแม่คือป้าวัว
ตอบลบหลักภาษาเป็นเรื่องชนิดของคำ(คำนาม คำสรรพนาม คำกริยา คำลักษณะนาม) พี่ๆสามารถวิเคราะห์จัดหมวดหมู่ของคำชนิดต่างๆได้ดี เข้าใจว่าคำนาม คำกริยา สรรนาม และลักษณะนามคืออะไร ใช้สื่อสารอย่างไร เช่น ลักษณะนาม พี่ๆอธิบายว่า “เป็นคำที่เป็นรูปร่างของสิ่งของ หรือสิ่งต่างๆเช่น ต้น เล่ม ตัว ฯลฯ พี่ๆมีความกระตือรือร้นและสนใจกระบวนการเรียนรู้ผ่านการแลกเปลี่ยนและทำงานกลุ่ม พี่ๆสามารถนำคำศัพท์ชนิดต่างๆมาใช้ในการแต่งประโยคสร้างสรรค์ สามารถค้นคว้าคำชนิดต่างๆเพิ่มเติมนอกเหนือจากเรื่องที่อ่านได้ โดยส่วนใหญ่พี่ๆขอค้นคำต่างๆจากหนังสือ ทั้งหนังสือนิทานและหนังสือวรรณกรรมเรื่องอื่นๆ ***สัปดาห์นี้พี่ๆไม่ได้สรุปเรื่องผ่านละครบทบาทสมมุติตามที่วางแผนขั้นใช้วันอังคาร เพราะใช้เวลาวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับวรรณกรรมนานกว่าเวลาที่กำหนด