หน่วยการเรียนรู้
สีเทาเจ้าตัวจิ๋ว ตอน
ป้าวัวกับหูกาง
เป้าหมายรายสัปดาห์
นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลสามารถอ่านและเขียนแต่งประโยค
แต่งเรื่องได้อย่างสร้างสรรค์จากคำในมาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
นำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างสร้างสรรค์ มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู
และการพูด สามารถอ่านและฟังนิทาน
เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากวรรณกรรมที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๑
10-14
ส.ค.
2558
|
โจทย์ : วรรณกรรมเรื่อง
สีเทาตัวจิ๋ว
ตอน
ป้าวัวกับหูกาง
คำถาม:
-ถ้านักเรียนเป็นป้าวัวกับหูกาง นักเรียนจะทำอย่างไร
เพราะเหตุใดจึงทำเช่นนั้น
-นักเรียนจำนำการฟัง พูด อ่าน
เขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราไปใช้อย่างไร
หลักภาษา
- ตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
- การแต่งประโยค
-
การแต่งเรื่องสร้างสรรค์
เครื่องมือคิด
-Blackboard Share คำศัพท์มาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
-Round Robin เรื่องที่ได้เรียนรู้จากวรรณกรรมและตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
-Wall thinking ผลงาน
-Show
& Share นิทานคำศัพท์มาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
- พฤติกรรมสมอง
สื่อ
และแหล่งเรียนรู้
-วรรณกรรมสีเทาเจ้าตัวจิ๋ว
ตอน ป้าวัวกับหูกาง
-บัตรคำมาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
-ห้องสมุด
|
จันทร์
ชง:
อ่านวรรณกรรมโดยการอ่านออกเสียงพร้อมๆกัน
เชื่อม:
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ :
นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์:
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า:นักเรียนคิดว่า
การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์
:
ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและแต่งตอนจบใหม่
ใช้:
วาดภาพประกอบเรื่องย่อใหม่
นำเสนอผลงาน และสรุปเรื่องที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
|
ภาระงาน:
-อ่านวิเคราะห์วรรณกรรม
เชื่อมโยงสู่การนำไปปรับใช้กับตนเอง
-ศึกษาค้นคว้าคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
ชิ้นงาน:
-
วาดภาพประกอบเรื่องย่อใหม่
-
ประโยคจากคำศัพท์ที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
-
นิทานตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
|
ความรู้:
นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลสามารถอ่านและเขียนแต่งประโยค
แต่งเรื่องได้อย่างสร้างสรรค์จากคำในมาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
นำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างสร้างสรรค์ มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู
และการพูด สามารถอ่านและฟังนิทาน เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากวรรณกรรมที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- การคิดวิเคราะห์และจัดหมวดหมู่บัตรคำและเชื่อมโยงมาปรับใช้ในงานเขียนของตนเองได้ทักษะการสื่อสาร
อธิบายเกี่ยวกับความหมายของประโยคความเดียว
ความรวม
และอ่านจับใจความสำคัญเรื่องที่อ่านแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า
เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
-
มีการรวบรวมข้อมูลและการวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ
กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
-ทำงานร่วมกับผู้อื่นรู้บทบาทหน้าที่ของตนเองเคารพ
รับฟังความคิดเห็น
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- มีความรับผิดชอบ
กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
|
อังคาร
ชง:
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านผ่านมา
ครูตั้งคำถามกระต้นการคิด “ถ้าเกิดเหตุการณ์นี้กับเราบ้าง
นักเรียนคิดว่าแม่ของเราจะทำอย่างไร และแม่ของสีเทาจะทำอย่างไร”
เชื่อม:
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับกิจกรรมที่อยากทำในวันแม่
ผ่านการวิเคราะห์เชื่อมโยงเรื่องที่อ่านสู่วันแม่
ใช้:
นักเรียนเขียนเรื่องราวหรือเรียงความของแม่พร้อมวาดภาพสื่อความหมาย
พฤหัสบดี
ชง:
-
ครูติดบัตรคำตัวสะกดไม่ตรงมาตราบนกระดาน แล้วตั้งคำถามกระตุ้นคิด
นักเรียนเห็นอะไรบนกระดาน มีคำใดอีกบ้างจากเรื่องที่อ่าน ที่มีลักษณะเหมือนกับคำเหล่านี้”
-
ศึกษาเกี่ยวกับตัวสะกดไม่ตรงมาตราเพิ่มเติม จากหนังสือนิทาน สอบถาม
ค้นคว้าจากอินเทอร์เน็ต หรือสื่ออื่นๆ
เชื่อม:
นักเรียนนำเสนอคำศัพท์มาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตราเพิ่มเติม
จากเรื่องที่อ่าน พร้อมวาดภาพสื่อความหมายของคำ
ใช้:
-
นักเรียนเลือกคำศัพท์จากตัวสะกดไม่ตรงมาตราแล้วแล้วเขียนแต่งประโยคสร้างสรรค์ ๕
ประโยคพร้อมวาดภาพประกอบ
-
นำเสนอผลงานและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ศุกร์
ชง:
ครูและนักเรียนสนทนาทักทาย
ชื่นชมผลงานนักเรียนที่ยังไม่ได้นำเสนอ (แต่ง ประโยค)
เชื่อม :
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา
ทบทวนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากวรรณกรรม และหลักภาษา
ใช้:
นักเรียนแต่งเรื่องนิทานตัวสะกดไม่ตรงมาตราโดยมีสาระสำคัญเกี่ยวกับมิตรภาพ
และความปรารถนาดีต่อกัน
|
นักเรียนมีความกระตือรือร้นอยากเรียนรู้ ทุกคนสนใจและอยากรู้ว่าสีเทาเป็นใคร พี่ภูมิ:เป็นพี่ค้างคาว, พี่เมฆ : สีเทาน่าเป็นนก ,พี่อิม : สีเทาน่าจะเป็นวัว. พี่อองฟรอง : สีเทาน่าจะเป็นแมงมุม เมื่ออ่านวรรณกรรมแล้วนักเรียนสามารถแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน (พฤติกรรมสมอง) นักเรียนสามารถอ่านและสรุปเรื่องย่อนำเสนอเรื่องที่อ่านผ่านการเขียนการเล่าให้ฟังได้ มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม สามารถเสนอคำศัพท์มาตราตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตราได้หลากหลายคำ สามารถแยกมาตราผ่านการสะกดอ่านและนำไปใช้ในการสื่อความหมายผ่านการเขียนแต่งประโยคได้อย่างสร้างสรรค์
ตอบลบ