แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย
ภาคเรียนที่
๑ Quarter ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
สัปดาห์ที่
๙ วันที่ ๕ – ๙ ตุลาคม
๒๕๕๘
หน่วยการเรียนรู้ : วรรณกรรมเยาวชน เวลาเรียน ๕ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้ : วรรณกรรมเยาวชน เวลาเรียน ๕ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
.....................................................................................................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้
ฝันติดปีกของผลิใบ ตอน สู่โรงนา / สรุปองค์ความรู้
สาระสำคัญ :
ในสังคมมีความหลากหลายทุกคนต่างพยายามทำหน้าที่ของตนเพื่อเป็นที่ยอมรับ
เป็นหน้าที่ เป็นสิ่งที่ดีจึงทำ
ฯลฯทุกคนล้วนปรับตัวและดำรงอยู่บนความแตกต่างหลากหลายนั้น
คำถาม :
หากนักเรียนเป็นผลิใบนักเรียนจะทำอย่างไร
เป้าหมายรายสัปดาห์
นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลสามารถอ่าน เข้าใจสามารถนำคำวิเศษณ์
คำตรงข้ามมาใช้ในการสื่อสารหรือนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างสร้างสรรค์
มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด สามารถอ่านและฟังนิทาน
เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากวรรณกรรมที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๙
๕ – ๙ ตุลาคม
๒๕๕๘
|
โจทย์:
วรรณกรรมเรื่อง
ฝันติดปีกของผลิใบ
ตอน สู่โรงนา
หลักภาษา:
-
การแต่งประโยค
(ประโยคบอกเล่า ประโยคคำถาม ประโยคปฏิเสธ ประโยคำสั่ง)
-
การแต่งเรื่องสร้างสรรค์
คำถาม:
หากนักเรียนเป็นผลิใบนักเรียนจะทำอย่างไร
สื่อและแหล่งเรียนรู้:
-หนังสือ
ฝันติดปีกของผลิใบ
ตอน สู่โรงนา
-ตัวอย่างหน้าที่ของประโยคต่างๆ
|
จันทร์
ชง:
อ่านวรรณกรรมโดยการอ่านออกเสียงพร้อมๆกัน/สลับอ่านออกเสียง
เชื่อม:
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ
: นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์:
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้
: นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า:นักเรียนคิดว่า
การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์
: ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและแต่งตอนจบใหม่
ใช้:
สรุปแผนภาพโครงเรื่องวาดภาพประกอบ
และสรุปเรื่องที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
อังคาร
ชง:
-
สนทนาทักทายและทบทวนเรื่องที่อ่านเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
ชื่นชมผลงานแผนภาพโครงเรื่อง(ที่ยังไม่ได้นำเสนอ)
เชื่อม:
นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่มวิเคราะห์เรื่องที่อ่าน
เชื่อมโยงสู่ตนเองและการนำไปปรับใช้ ได้ข้อคิดอะไรจากเรื่องที่อ่าน
ใช้ :
นักเรียนแต่ละกลุ่มแสดงนำข้อคิด
(คำสั้นๆ)มาแต่งประโยคสร้างสรรค์ใหม่จากคำที่ได้
พุธ
ชง :
-ครูให้นักเรียนสนทนาทักทาย
ทบทวนเรื่องที่เรียนรู้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
เชื่อม :
-นักเรียนอ่านประโยคต่างๆที่ครูเขียนติดกระดาษ
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรจากประโยคเหล่านั้นบ้าง คิดอย่างไร”
-นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่ม สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับการแยกและจัดหมวดหมู่ประโยคที่ทำหน้าที่ต่างๆว่าทำหน้าที่ใดบ้าง
(แต่ละกลุ่มได้ประโยคที่แตกต่างกัน)
พฤหัสบดี
ชง:
-
ครูเขียนคำศัพท์จากเรื่องสีเทาเจ้าตัวจิ๋วตอน บึงใหญ่กลางทุ่ง
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจะนำคำศัพท์ไปแต่งประโยคต่างๆอย่างไรเพื่อสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจ
และร่วมเรียนรู้
เชื่อม :
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการสื่อความของคำศัพท์
การนำคำศัพท์ไปใช้แต่งประโยคอย่างเหมาะสม
ใช้:
นักเรียนเลือกคำศัพท์ที่สนใจ
๕ คำแต่งประโยค พร้อมตกแต่งผลงานอย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
ศุกร์
ชง:
ครูและนักเรียนสนทนาทักทายให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอ
“การพูดสื่อสาร” สนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ดู
เชื่อม:
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะรู้ได้อย่างไรว่า
ผู้อื่นต้องการสื่อสารอะไรกับเราบ้าง” “นักเรียนจะสื่อสารผ่านการเขียนสรุปองค์ความรู้อย่างไร”
-
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทบทวนแลกเปลี่ยน
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากวรรณกรรม และหลักภาษา
ใช้:
-
นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้ตลอด Quarter ที่ผ่านมา
|
ภาระงาน:
-อ่านวิเคราะห์วรรณกรรม
เชื่อมโยงสู่การนำไปปรับใช้กับตนเอง
-ศึกษาค้นคว้าหน้าที่ของประโยค
-วิเคราะห์
สังเคราะห์ จัดหมวดหมู่ประโยคที่ทำหน้าที่ต่างๆ
-นำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้/ผลงาน
ชิ้นงาน:
-
แผนภาพโครงเรื่อง
-
ประโยคที่ทำหน้าที่ต่างๆ
-สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
|
ความรู้:
นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล
เข้าใจสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากวรรณกรรมมาใช้ในการแต่งเรื่องสร้างสรรค์ นำมาใช้ในการสื่อสารหรือนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
สร้างสรรค์ มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด สามารถอ่านและฟังนิทาน
เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากวรรณกรรมที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- การคิดวิเคราะห์และจัดหมวดหมู่บัตรคำและเชื่อมโยงมาปรับใช้ในงานเขียนของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายเกี่ยวกับความหมายของประโยคความเดียว
ความรวม
และอ่านจับใจความสำคัญเรื่องที่อ่านแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า
เขียนสรุป บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
-
มีการรวบรวมข้อมูลและการวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ
กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเองจนสำเร็จ
-ทำงานร่วมกับผู้อื่นรู้บทบาทหน้าที่ของตนเองเคารพ
รับฟังความคิดเห็น
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- มีความรับผิดชอบ
กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
|
ตัวอย่างกิจกรรมและชิ้นงาน
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนรู้ใน Quarter 2 นักเรียนกระตือรือร้นและอยากสรุปสิ่งที่อยากเรียนรู้และอยากนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ นักเรียนสามารถนำสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้เกี่ยวกับการแต่งประโยค แต่งเรื่องสร้างสรรค์ไปใช้ในการเขียนบทละครของตนเองเพื่อเตรียมความพร้อมในการนำเสนอผลงานของตนเองได้ สามารถสรุปสิ่งที่ตนเองเรียนรู้ผ่านการเขียนสรุปแผนภาพความคิด พี่ๆสามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ผ่านการแสดงละครบทบาทสมมุติ บอก เล่า อธิบายสิ่งที่ตนเองเรียนรู้ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ได้ ทำงานเป็นกระบวนการกลุ่มทำงานร่วมกับผู้อื่นรู้บทบาทหน้าที่ของตนเองเคารพ รับฟังความคิดเห็น เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ตอบลบ