แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย
ภาคเรียนที่
๑ Quarter ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
สัปดาห์ที่
๗ วันที่ ๒๑ – ๒๕
กันยายน ๒๕๕๘
หน่วยการเรียนรู้ : วรรณกรรมเยาวชน เวลาเรียน ๕ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้ : วรรณกรรมเยาวชน เวลาเรียน ๕ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
.....................................................................................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้
ฝันติดปีกของผลิใบ
ตอน อย่าหวังว่าฉันจะไข่อีกแม่แต่ฟองเดียว
สาระสำคัญ:
เราดำรงอยู่บนความหลากหลาย
ทุกสรรพสิ่งล้วนทำหน้าที่ของตนเอง เราควรดำรงชีวิตอย่างมีคุณค่า
มีเจตจำนงและเป้าหมายที่ดีงามทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
คำถาม:
เพราะเหตุใดผลิใบจึงไม่อยากไข่อีก
ผลิใบทำอย่างไร
เป้าหมายรายสัปดาห์
นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล
เข้าใจสามารถสิ่งที่ได้เรียนรู้จากวรรณกรรมมาถ่ายทดผ่านละครบทบาทสมมุติเพื่อใช้ในการสื่อสารหรือนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
สร้างสรรค์ มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด สามารถอ่านและฟังนิทาน
เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากวรรณกรรมที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๗
๒๑ – ๒๕ กันยายน
๒๕๕๘
|
โจทย์:
วรรณกรรมเรื่อง
ฝันติดปีกของผลิใบ
ตอน อย่าหวังว่าฉันจะไข่อีกแม่แต่ฟองเดียว
หลักภาษา:
-
การแสดงละคร บทบาทสมมุติ
-
เขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
คำถาม:
-
เพราะเหตุใดผลิใบจึงไม่อยากไข่อีก ผลิใบทำอย่างไร
-
นอกเหนือจากการเขียนแต่งประโยค แต่งเรื่องสร้างสรรค์แล้ว
นักเรียนจะสื่อสารผ่านการแสดงบทบาทสมมุติให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
-
Round Robin การเขียนบทและการแสดงละครบทบาทสมมุติ
-
Placemat การแสดงละครบทบาทสมมุติ
-
Wall thinking ผลงาน และบทละครสร้างสรรค์
-
Show & Share ผลงานฉากที่ประทับใจ
-Blackboard Share คำศัพท์จากเรื่องที่อ่าน
สื่อและแหล่งเรียนรู้:
-
หนังฝันติดปีกของผลิใบ ตอน อย่าหวังว่าฉันจะไข่อีกแม่แต่ฟองเดียว
-
ตัวอย่างละครหน้าขาว ละครหุ่นนิ้ว หุ่นมือ
-
คลิปละครเวที ละครบทบาทสมมุติ
|
จันทร์
ชง:
อ่านวรรณกรรมโดยการอ่านออกเสียงพร้อมๆกัน/สลับอ่านออกเสียง
เชื่อม:
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ
: นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์:
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้
: นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า:นักเรียนคิดว่า
การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์
:
ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและแต่งตอนจบใหม่
ใช้:
สรุปแผนภาพโครงเรื่องวาดภาพประกอบ
และสรุปเรื่องที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
อังคาร
ชง:
-
สนทนาทักทายและทบทวนเรื่องที่อ่านเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
ชื่นชมผลงานแผนภาพโครงเรื่อง (ที่ยังไม่ได้นำเสนอ)
-
นักเรียนจะสื่อสารเรื่องที่อ่านผ่านการแสดงบทบาทสมมุติอย่างไร
เชื่อม:
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการแสดงบทบาทสมมุติ
จากเรื่องที่อ่าน
แลกเปลี่ยนและเกี่ยวกับลักษณะของตัวละครแต่ละตัวว่ามีลักษณะพิเศษ
หรือลักษณะเฉพาะอย่างไร
ใช้ :
นักเรียนแสดงบทบาทสมมุติ
จากเรื่องที่อ่าน อย่าหวังว่าฉันจะไข่อีกแม่แต่ฟองเดียว เป็นภาพนิ่ง
โดยใช้เหตุการณ์สำคัญในเรื่องสามเหตุการณ์
พุธ
ชง :
-
ครูให้นักเรียนสนทนาทักทาย ทบทวนเรื่องที่เรียนรู้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (ละครบทบาทสมมุติ)
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด นักเรียนจะนำเสนอเรื่องราวผ่านการแสดงบทบาทสมมุติอย่างไร
-นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่ม
กลุ่มละเท่าๆกันแต่ละกลุ่มจับฉลากเลือกเรื่องที่ใช้สำหรับการแสดงละครบทบาทสมมุติ
เชื่อม:
นักเรียนแต่ละกลุ่มสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับละครบทบาทสมมุติ
การวางแผนการแสดงละครบทบาทสมมุติตัวละครมีใครบ้าง แต่ละตัวมีลักษณะอย่างไร
ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มซ้อมและนำเสนอละครบทบาทสมมุติ
พฤหัสบดี
ชง:
นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่มกลุ่มละเท่าๆกัน
แต่ละกลุ่มจับฉลากคำต่างๆเพื่อใช้ในการเขียนบทละคร(เด็กดี เพื่อน ใจดี
อยู่ร่วมกัน ซื่อสัตย์)
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจะสื่อสารเกี่ยวกับที่ได้ผ่านละครบทบาทสมมุติให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
เชื่อม :
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการสื่อความของคำศัพท์และการเขียนบทเพื่อสื่อความหมายถึงคำที่จับฉลากได้
ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มซ้อมบทละครและนำเสนอละครบทบาทสมมุติ
ศุกร์
ชง:
ครูและนักเรียนสนทนาทักทายทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา
เชื่อม:
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทบทวนแลกเปลี่ยน
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากวรรณกรรม และหลักภาษา (บทบาทสมมุติ การเขียนสร้างสรรค์)
ใช้:
นักเรียนสรุปสิ่งที่เรียนรู้ตามความสนใจ
เขียนบรรยาย นิทาน เรื่องแต่งสร้างสรรค์ ฯลฯ
|
ภาระงาน:
-
อ่านวิเคราะห์วรรณกรรม เชื่อมโยงสู่การนำไปปรับใช้กับตนเอง
-
แต่งเรื่องสร้างสรรค์เพื่อใช้เป็นบทละครบทบาทสมมุติ
-
นำเสนอละครบทบาทสมมุติ
ชิ้นงาน:
-
แผนภาพโครงเรื่อง
-
ประโยคสร้างสรรค์
-
ละครบทบาทสมมุติ
|
ความรู้:
นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล
เข้าใจสามารถสิ่งที่ได้เรียนรู้จากวรรณกรรมมาถ่ายทดผ่านละครบทบาทสมมุติเพื่อใช้ในการสื่อสารหรือนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
สร้างสรรค์ มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด สามารถอ่านและฟังนิทาน เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากวรรณกรรมที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- การคิดวิเคราะห์และจัดหมวดหมู่บัตรคำศัพท์และเชื่อมโยงมาปรับใช้ในงานเขียนของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายเกี่ยวกับความหมายของประโยคความเดียว
ความรวม
และอ่านจับใจความสำคัญเรื่องที่อ่านแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า
เขียนสรุป บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
-
มีการรวบรวมข้อมูลและการวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ
กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเองจนสำเร็จ
-ทำงานร่วมกับผู้อื่นรู้บทบาทหน้าที่ของตนเองเคารพ
รับฟังความคิดเห็น
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- มีความรับผิดชอบ
กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอย่างไม่มีอ
|
ตัวอย่างกิจกรรมและชิ้นงาน
สัปดาห์นี้เรามีกิจกรรมเพิ่มเติมจากแผนที่วางไว้ เมื่อนักเรียนอ่านวรรณกรรมและแลกเปลี่ยนกันแล้วนักเรียนช่วยกันสรุปและแลกเปลี่ยนเนื้อหา สาระสำคัญและสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเรื่องที่อ่าน พี่ๆแสดงความสาคิดเห็นหลากหลายเช่น ถ้าผลิใบกินอาหารไข่ของผลิใบก็จะไม่แตก ผลิใบอยากมีลูกเป็นของตนเองผลิใบจึงเสียใจ เพราะผลิใบไม่รู้ความจริงว่าไข่ของตนเองไม่มีทางฟักได้เพราะเป็นไก่พันธุ์ไข่ ผลิใบอยากเป็นอิสระ ถ้าเราเป็นผลิใบเราก็จะรู้สึกเสียใจเหมือนกัน หลังจากอ่านวรรณกรรมแล้วพี่ๆได้เขียนประสมคำจากคำศัพท์ในเรื่องที่อ่านเป็นคำใหม่ แล้วนำคำเหล่านั้นมาใช้ในการแสดงละครบทบาทสมมุติ พี่ๆเลือกกลุ่มโดยการจับฉลากและทุกคนสามารถเรียนรู้ผ่านกระบวนการกลุ่มรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนๆระหว่างการเรียนรู้และการเตรียมนำเสนอ มีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมเป็นผู้แสดงและผู้ชมที่ดี ท้ายสัปดาห์พี่ๆได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการประสมคำ เพื่อการสื่อความที่แตกต่างและหลากหลาย รวมทั้งแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการนำไปใช้อย่างเหมาะสมด้วย
ตอบลบ