แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย
ภาคเรียนที่
๑ Quarter ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
สัปดาห์ที่
๕ วันที่ ๗-๑๑ กันยายน
๒๕๕๘
หน่วยการเรียนรู้ : วรรณกรรมเยาวชน เวลาเรียน ๕ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้ : วรรณกรรมเยาวชน เวลาเรียน ๕ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
.....................................................................................................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้
ลาแสนรู้ ตอน ตามล่า
สาระสำคัญ:
การรับฟังและคิดอย่างมีสติจะทำให้เราสามารถแก้ปัญหาและไม่ทำให้ตนเองต้องเผชิญกับอันตราย
“ตั้งสติ และคิดอย่างมีเหตุผล รอบคอบ”
คำถาม:
เมื่อนักเรียนต้องเผชิญกับปัญหาหรืออุปสรรคต่างๆนักเรียนจะทำอย่างไร
เป้าหมายรายสัปดาห์
นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล เข้าใจสามารถนำคำที่มี ร หัน
มาใช้ในการสื่อสารหรือนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด สามารถอ่านและฟังนิทาน
เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากวรรณกรรมที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๕
๗-๑๑ กันยายน
๒๕๕๘
|
โจทย์:
วรรณกรรมเรื่อง
ลาแสนรู้
ตอน ตลาด
หลักภาษา:
-
คำ ร หัน
-
การแจกลูกคำ
-
การแต่งประโยค
-
การแต่งเรื่องสร้างสรรค์
คำถาม:
-เมื่อนักเรียนต้องเผชิญกับปัญหาหรืออุปสรรคต่างๆนักเรียนจะทำอย่างไร
-
จะเป็นอย่างไรถ้านักเรียนได้อยู่ในเหตุการณ์นั้นด้วย
เครื่องมือคิด
- Card & Chart
-
Round Robin
-
Brain Storm
-
Wall thinking
-
Show & Share
-Blackboard Share
สื่อและแหล่งเรียนรู้:
- หนังสือ ลาแสนรู้ ตอน ตามล่า
-
นิทานคำ บรร/ คำ ร หัน
|
จันทร์
ชง:
อ่านวรรณกรรมโดยการอ่านออกเสียงพร้อมๆกัน/สลับอ่านออกเสียง
เชื่อม:
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ
: นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์:
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้
: นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า:นักเรียนคิดว่า
การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์
:
ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและแต่งตอนจบใหม่
ใช้:
สรุปแผนภาพโครงเรื่องวาดภาพประกอบ
และสรุปเรื่องที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
อังคาร
ชง:
-
สนทนาทักทายและทบทวนเรื่องที่อ่านเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ชื่นชมผลงานแผนภาพโครงเรื่อง
(ที่ยังไม่ได้นำเสนอ)
-
นักเรียนฟังนิทานคำ ร หัน ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนเห็นคำอะไรในเรื่องที่แตกต่างๆออกไป คำเหล่านั้นอ่าน และเขียนอย่างไร”
เชื่อม:
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับนิทาน
แลกเปลี่ยนเสนอคำศัพท์ที่พบในนิทาน ครูช่วยเขียนคำศัพท์ที่นักเรียนเสนอแนะบนกระดาน
ใช้ :
นักเรียนนำคำบนกระดานเขียนแจกคำอ่านและวาดภาพประกอบคำศัพท์
พุธ
ชง :
-
ครูให้นักเรียนสนทนาทักทาย ทบทวนเรื่องที่เรียนรู้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยนักเรียนอ่านทวนคำศัพท์คำ
ร หัน พร้อมๆกัน แลกเปลี่ยนการสื่อความหมายอีกครั้งหนึ่ง
-นักเรียนค้นคว้าคำ
ร หัน เพิ่มเติม เขียนสรุปลงในสมุดบันทึกพร้อมวาดภาพประกอบ
เชื่อม:
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำ
ร หันที่ค้นคว้าเพิ่มเติม ครูตั้งคำถามกระต้นคิด
คำเหล่านี้สื่อสารอะไรกับเราบ้าง / นักเรียนจะนำคำเหล่านี้ไปใช้อย่างไร
ใช้:
-นักเรียนเลือกคำ
ร หัน ๕คำ
(ตามความสนใจ)แต่งประโยคสร้างสรรค์โดยในประโยคแต่ละประโยคให้มีคำเชื่อมประโยคด้วย
(เพราะ แต่ และ หรือ กับ)
การบ้าน : เลือกคำ ร
หันที่สนใจ๕คำแต่งประโยค (ไม่ซ้ำกับคำที่เคยใช้แล้ว พร้อมวาดภาพประกอบ)
พฤหัสบดี
ชง:
ครูและนักเรียนสนทนาทักทาย
ชื่นชมผลงาน (การบ้าน)
เชื่อม :
นักเรียนอ่านชาร์ตคำ
ร หัน แล้วสนทนาแลกเปลี่ยน การสื่อความหมาย การอ่าน การเขียน และการนำไปใช้
ใช้:
นักเรียนเลือกคำ
ร หัน ๑๐ คำเขียนแจกลูกคำ (ไม่ซ้ำกับคำที่เคยใช้ไปแล้ว)
ศุกร์
ชง:
-
ครูและนักเรียนสนทนาทักทายทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
นักเรียนอ่านทวนคำ ร หันจากชาร์ตความรู้
เชื่อม:
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะนำคำ ร หัน ไปใช้ในการสื่อสารอย่างไร
-
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทบทวนแลกเปลี่ยน
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากวรรณกรรม และหลักภาษา (คำ ร หัน)
ใช้:
-
นักเรียนเลือกคำศัพท์คำ ร หัน
และนำตัวละครในเรื่องลาแสนรู้มาใช้ในการแต่งนิทานสร้างสรรค์พร้อมวาดภาพประกอบผลงาน
|
ภาระงาน:
-อ่านวิเคราะห์วรรณกรรม
เชื่อมโยงสู่การนำไปปรับใช้กับตนเอง
-ศึกษาค้นคว้าคำ
ร หัน จากเรื่องที่อ่าน วาดภาพประกอบคำศัพท์
-
อ่านและเขียนแจกลูกคำ คำ ร หัน
-นำเสนอผลงาน
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับผลงานนิทานคำ ร หัน
ชิ้นงาน:
-
แผนภาพโครงเรื่อง
-
คำศัพท์คำ ร หัน
-ประโยคสร้างสรรค์
-นิทานคำ
ร หัน
|
ความรู้:
นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล เข้าใจสามารถนำคำที่มี ร หัน
มาใช้ในการสื่อสารหรือนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด สามารถอ่านและฟังนิทาน
เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากวรรณกรรมที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- การคิดวิเคราะห์และจัดหมวดหมู่คำอักษรนำและเชื่อมโยงมาปรับใช้ในงานเขียนของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายเกี่ยวกับความหมายของประโยคความเดียว
ความรวม
และอ่านจับใจความสำคัญเรื่องที่อ่านแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า
เขียนสรุป บันทึก ให้คนอื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
-
มีการรวบรวมข้อมูลและการวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ
กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเองจนสำเร็จ
-ทำงานร่วมกับผู้อื่นรู้บทบาทหน้าที่ของตนเองเคารพ
รับฟังความคิดเห็น
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- มีความรับผิดชอบ
กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
|
วรรณกรรมลาแสนรู้ ตอน การตามล่า เป็นตอนสั้นๆ พี่ๆอ่านและแลกเปลี่ยนสิ่งที่อ่าน ทุกคนสนใจและกระตือรือร้นที่จะร่วมแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน เช่น
ตอบลบ“พี่ๆได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้” : เราไม่ควรตามล่าคนอื่นเพราะคนอื่นจะลำบากเหมือนกัน ,เราต้องไปบอกให้คนเลี้ยงวัวช่วยเพราะเราไม่ใช่หมาป่า ,เราต้องแก้ปัญหา หาวิธีหลบคนที่จะมาทำร้ายเรา
“ถ้าพี่ๆเป็นกาดิชง(ลา) ในเหตุการณ์นั้น พี่ๆจะทำอย่างไร” : ปีนขึ้นไปบนต้นไม้ หมาจะได้ทำร้ายเราไม่ได้ , กระโดดหลบในพุ่มไม้แล้วแอบเงียบๆสุนัขจะได้ไม่ได้ยินเรา , ปลอมตัวเป็นหมาป่า สุนัขจะได้จำเราไม่ได้ , เราต้องไปขอความช่วยเหลือจากคนเลี้ยงวัวและบอกว่าเราไม่ใช่หมาป่า ,หนีออกไปอยู่ในป่าลึกๆสุนัขจะได้ตามไม่พบเรา , เราต้องพูดกับจุลส์ให้เข้าใจว่าเราไม่ได้ตั้งเรา บอกว่าเราหิว และหญิงชราทำร้ายเรา แต่เราไม่ได้ตั้งใจ , ไม่ไปกินผักของหญิงชราตั้งแต่แรก อดทนและหนีไปกินหญ้าในป่า ฯลฯ
หลักภาษาในสัปดาห์นี้เป็นคำ ร หัน แต่เนื่องจากในเรื่องที่อ่านไม่มีคำ ร หัน ครูจึงให้พี่ๆเรียนรู้คำ ร หันจากหนังสือและคลิปเพิ่มเติม พี่ๆสามารถเขียน อ่าน เสนอแนะคำ ร หันเพิ่มเติมจากที่ดูในคลิปและชาร์ตคำศัพท์ สามารถเขียนแจกคำอ่าน วาดภาพสื่อความหมาย รวมทั้งสามารถนำคำ ร หันมาใช้ในการแต่งเรื่องราวได้